วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ไม่อยากตายต้องอ่าน 8 ข้อเสียนอนดึก

03 ต.ค. 2020
1370




8 ภัยเงียบ นอนดึก รู้ทัน ผลเสีย ควรปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการนอนดึก

ตั้งแต่โตขึ้นมา คำว่านอน 4 ทุ่มของเราก็ไม่มีอีกเลย !!! สาเหตุของการ นอนดึก ด้วยภาระที่เพิ่มขึ้น งานที่หนักขึ้น สิ่งล่อตาล่อใจเยอะขึ้น โดยเฉพาะซี่รีส์ ข้อเสียของการนอนดึกตื่นสาย จึงทำให้คนยุคใหม่อย่างเรานอนดึกเยอะขึ้นจนเป็นหมีแพนด้ากันไปเป็นแถบ ๆ ผลเสียของการนอนดึกมีมากกว่าที่คิด



เตือน ! 8 ภัยเงียบ นอนดึก อาการ ของ การ พักผ่อน น้อย

ซึ่งปัญหานั้นไม่ได้ใหญ่เท่าโทษ 8 ข้อนี้ที่เราจะมาบอกทุกคนหรอก ถึงจะแค่ 8 ข้อเองแต่มันส่งผลกระทบต่อระบบร่างกายและสุขภาพจิต ให้รวนได้เลยนะ ทางที่ดีมาฟังโทษเพื่อให้ตัวเราเองหันมารักสุขภาพกันมากขึ้นเถอะ

1.สมองทำงานช้า ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ผลเสียการนอนดึก นอกเหนือจากร่างกายจะอ่อนแอ ภัยเงียบ ยังทำให้สมองอ่อนแอตามอีกด้วยนะ เนื่องจาก เวลานอนไม่เพียงพอจะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ช้าลง คิดอะไรก็คิดไม่ออก เพราะ มึน อึน หนักหัวไปหมด ยิ่งเวลาสอบเขาถึงบอกกันว่าให้รีบนอนเร็ว ๆ ตื่นมาจะได้สดชื่น และคิดอะไรก็ออก ทางที่ดีเวลามีวันสำคัญนอนเร็ว ๆ เพื่อให้เราไม่อึนไม่เบลอจะดีกว่า

2.ร่างกายอ่อนเพลีย

การนอนคือการพักผ่อนของร่างกาย และเปรียบเสมือนการชาร์ทแบตให้กับตัวเราเอง ถ้าพูดง่าย ๆ พฤติกรรมการ นอนดึก ก็เหมือนกับโทรศัพท์นั้นแหละที่มีแบต 100% พอทำงานมาก ๆ ใช้บ่อย ๆ มีแบตลดลงบ้าง ซึ่งการนอนดึกนี่เองที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ในวันถัดไป เพราะ ไม่มีการพักชาร์ทแบตให้เพียงพอเพื่อนำไปใช้ต่อร่างกายจึงเกิดอาการ โลว์แบตเตอรี่นั่นเอง

3.สิวขึ้น

ภัยเงียบ ต้นเหตุสิวขึ้นเกิดจากการนอนดึก เกิดจากการทำงานของร่างกายที่เป็นเวลา หากเรานอนดึกมากเกินไป วิจัยพฤติกรรมการนอนดึก จะทำให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าตอนนอน อีกทั้งยังไปสั่งให้ฮอร์โมนผลิตน้ำมันให้มากขึ้นอีก จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมนอนดึกที่ไรตื่นเช้ามาสิวต้องขึ้นทุกที่ รู้อย่างนี้แล้วหาตารางทำงานของร่างกายเพื่อการนอนอย่างมีประสิทธิภาพได้แล้วนะทุกคน

4.น้ำหนักขึ้น

ยิ่งนอนดึกยิ่งน้ำหนักขึ้น เพราะเวลาในการใช้ชีวิตของเรามีเพิ่มขึ้น และร่างกายเกิดอาการหิวง่ายเมื่อเกิดการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยสมองเป็นตัวหลักสำคัญ เพราะ จะสั่งการให้เรานั้นหิวและอยากกินของที่มีแคลอรี่สูง และนี่เองคือสาเหตุว่าทำไมถึงต้องรีบนอนไว ๆ พักผ่อนให้เพียงพอถ้าอยากจะลดน้ำหนัก




5.สายตา ย่ำแย่

สายตาแย่ลง เกิดจากเซลล์บริเวณรอบดวงตารวมไปถึงกล้ามเนื้อ ไม่ได้รับการพักผ่อน อีกทั้งยังเกิดจากการใช้สายตาเป็นเวลานานจนไม่ได้พัก จึงทำให้การมองเห็นของเรามีประสิทธิภาพลดลง เช่น เห็นแสงระยิบระยับ แสงวาบหางตา ตาพร่ามัวบ้าง สายตาสั้นลง ปวดตา ตาล้า โรคตาบอดกลางคืน สิ่งนี้ล้วนมาจากการไม่พักผ่อนทั้งนั้น

6.อารมณ์แปรปรวน

ผลพวงจากการนอนดึก อาจทำให้ตัวเราเองนั้นมีแนวโน้มที่จะมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย bipolar หงุดหงิดง่ายจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่ได้ดั่งใจเรา รวมไปถึงคนน้อยจะมีประสิทธิภาพในการควบคุมอารมณ์ได้น้อยกว่าบุคคลที่นอนเต็มอิ่ม ทั้งนี้ใครไม่อยากไปเหวี่ยงใครคนอื่น ๆ ก็เดาใจเดาอารมณ์ยากใส่คนอื่นแล้วหล่ะก็ รีบนอนให้ไวเลย

7.ป่วยบ่อย

การนอนน้อย ตื่น สาย นอน ไม่ หลับ นอนพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นประจำ นอกจากส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีระบบภูมิคุ้นกันที่ต่ำลงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคร้าย อาทิ เป็นหวัดบ่อย เป็นไข้บ่อย โรคหัวใจวาย โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ โรคอ้วน และโรคซึมเศร้า เพราะการนอนดึก นอนไม่เพียงพอนั้น จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายทั้งระบบ

8.ความจำไม่ดี

ถ้าคุณไม่ยอมนอนหรือนอนน้อย ภัยเงียบ จะทำให้เซลล์สมองของเราไม่ได้พัก ! ส่งผลทำให้เราเกิดอาการขี้หลงขี้ลืม ความจำสั้น ทั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะลืมกลับลืมยิ่งวันไหนต้องรีบตื่นเช้ารีบไปทำงาน วันนั้นมักจะชอบลืมตลอด เพราะการนอนน้อยมีส่วนในการทำให้กระบวนการด้านความคิดของเราย่ำแย่ลงนั่นเอง

สาเหตุของการนอนดึก คนในยุค 4.0 นี้มักชอบเป็นมนุษย์ค้างคาวกัน แต่ก็อย่าลืมตระหนักถึง ภัยเงียบ นอนดึก อย่างต่อเนื่องกันด้วย ว่าสามารถกระทบต่อร่างกายเราในเรื่องอะไรบ้าง เพราะร่างกายของเราพังได้ และเวลานอนไม่มีวันหวนคืนกลับมา นอกเสียจากเราจะเริ่มปรับเวลาการนอนให้เป็นเวลา เริ่มต้นจากวันนี้เป็นวันแรก


เมื่อรู้แล้วว่าผลเสียของการนอนดึกส่งผลในด้านต่างๆอย่างมาก สิ่งที่ควรทำคือพยายามที่จะนอนให้เร็วมากที่สุดนั่นเอง

ที่มา  https://justbeautyplus.com/