วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

บริษัทสหรัฐฯ เจ๋ง ผลิต “หุ่นโลมาเสมือนจริง” หวังใช้ลดการจับโลมามาแสดง

18 ต.ค. 2020
2106

เพื่อนๆ เคยไปดูโชว์โลมาตามอควาเรียมกันไหม? รู้สึกอย่างไรกับโชว์ที่ได้เห็นบ้าง นั่นเพราะแม้ว่าการแสดงของโลมาในอควาเรียมจะได้รับความนิยมอย่างสูง




แต่ในขณะเดียวกันนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มักถูกมองว่าเป็นการกักขัง และทรมานสัตว์ในเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้ในปัจจุบันการแสดงของโลมาถือเป็นหัวข้อถกเถียงกันเป็นไปอย่างช่วยไม่ได้

แต่ปัญหานี้ก็อาจจะกลายเป็นอะไรที่แก้ได้ง่ายกว่าที่คิดก็ได้ เพราะเมื่อล่าสุดนี้เองบริษัท Edge Innovations ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเปิดตัวเทคโนโลยีหุ่นยนต์โลมาตัวใหม่ที่เหมือนจริงแบบสุดๆ




ถึงขนาดที่หากนำมันไปว่ายน้ำในสระขนาดใหญ่ มันคงจะไม่มีใครมองออกเลยด้วยซ้ำว่าโลมาที่เห็น เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ไม่ใช่โลมาที่มีชีวิตจริงๆ

เจ้าหุ่นยนต์โลมานี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ผิวหนังซึ่งทำขึ้นจากซิลิโคนวงการแพทย์ โดยมันมีขนาดตัวถึง 2.5 เมตร และหนักราวๆ 250 กิโลกรัม

แถมยังติดตั้งระบบ AI สุดล้ำที่จะทำให้เลียนแบบโลมาได้อย่างแนบเนียน ถึงขนาดที่มันสามารถมันดำน้ำตื้นไปพร้อมมนุษย์ หรือแสดงกายกรรม โดดลอดห่วงได้เลย

เจ้าหุ่นยนต์โลมาตัวนี้ในปัจจุบันถูกตั้งราคาไว้ที่ตัวละ 3-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแม้จะดุสูงอยู่บ้าง แต่ก็นับว่าเป็นหนทางที่น่าสนใจเลยที่จะช่วยเหลือโลมาราวๆ 3,000 ตัว ที่ยังคงถูกจับอยู่ทั่วโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศทางยุโรปหลายแห่ง ที่เริ่มแบนการใช้สัตว์ป่ามาแสดงแล้ว




วิดีโอ หุ่นยนต์โลมาจาก NTV Houston 

 

ดังนั้น มันก็ไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคต การแสดงโลมาในอควาเรียมส่วนใหญ่ของโลกก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้โลมาหุ่นยนต์แทนที่โลมาจริงๆ ก็เป็นได้

ที่มา https://www.catdumb.tv/robot-dolphin-378/