วันศุกร์, 10 พฤษภาคม 2567

ไอเดียจัดสวนให้สวย แบบประหยัดและง่ายดาย โดยแบบที่คุณก็ทำตามได้

แต่งแต้มพื้นที่ภายในรั้วบ้านให้น่ารื่นรมย์ด้วยสวนสวยในแบบที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงหรือจ้างใครให้เสียเงิน ด้วยไอเดียจัดสวนที่ง่ายดายและประหยัดงบในกระเป๋าด้วยการใช้แรงกาย แรงใจ และความคิดสร้างสรรค์สุดบรรเจิดเลิศล้ำในการจัดสวนที่ผู้มีงบน้อยก็สามารถเนรมิตสวนสวยให้เป็นจริงได้ด้วยตนเอง เพียงทำตามคำแนะนำและไอเดียจัดสวนง่าย ๆ ดังนี้

วางแผนและลงมือทำเอง

การจัดสวนแบบประหยัดเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างออกแบบและค่าแรงจัดสวน โดยต้องนึกภาพและวาดสวนในแบบที่ต้องการออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนลงมือทำ หรืออย่างน้อยก็ร่างให้พอรู้ว่าต้องการปลูกต้นอะไรตรงไหนบ้าง จากนั้นจึงจัดสวนเองตามที่ออกแบบไว้ และการจัดสวนยังถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถสานสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวให้ช่วยกันคิดช่วยกันทำได้อีกด้วย

 



เลือกต้นไม้ที่ทั้งสวยและคุ้มค่า

การเลือกต้นไม้ให้ถูกและดีเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการจัดสวนสวยด้วยตัวเองง่าย ๆ ในราคาประหยัดงบได้ต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของต้นไม้หลายอย่าง เช่น

เลือกต้นไม้ท้องถิ่น

เนื่องจากต้นไม้เมืองร้อนที่คุ้นชินกับสภาพอากาศในประเทศไทยมักจะมีอายุยืนยาว ดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อแดดฝน และมีราคาถูกกว่าต้นไม้เมืองหนาว การเลือกต้นไม้ท้องถิ่นมาปลูกจึงทั้งประหยัดและไม่เสียเวลาดูแล และต้นไม้ท้องถิ่นหลายชนิดยังให้สีสวยและมีกลิ่นหอมอีกด้วย เช่น ต้นเข็ม ต้นเฟื้องฟ้า และต้นพุดนานาพันธุ์

เลือกต้นไม้ที่เพาะชำได้

การนำต้นไม้ที่เพาะชำเพิ่มได้มาตกแต่งสวนจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวหากต้องการขยายสวน เพิ่มความหนาแน่นของต้นไม้ หรือเพาะชำเพื่อนำไปตกแต่งสวนในบริเวณอื่น โดยมีต้นหมายหลายชนิดที่สวยงามเพาะชำเพิ่มจำนวนได้ เช่น ต้นคุณนายตื่นสาย ต้นพลูด่าง พืชตระกูลเฟิร์น และพืชตระกูลว่าน