วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

แนะนำ 5 โปรแกรมกู้คืนไฟล์ (Data Recovery) ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดฟรี !!

15 ต.ค. 2020
973

เมื่อวานมีลูกเพจคนหนึ่งแจ้งมาว่า เผลอลบไฟล์บนเครื่องแบบถาวร ให้ผมช่วยแนะนำโปรแกรมกู้ไฟล์ให้หน่อย วันนี้ผมจึงขอนำเสนอบทความแนะนำ 5 โปรแกรมกู้ไฟล์ ใช้งานง่าย !! มาให้เพื่อน ๆ ได้เลยใช้กันครับ

Recuva

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยใช้ รวมถึงผมด้วย Recuva จัดเป็นโปรแกรมฟรี (เมี่ยม) ที่ใช้งานได้ง่ายและไม่หนักเครื่อง จากประสบการณ์ที่ผมเคยใช้ พบว่ามันสามารถกู้คืนไฟล์ที่เพิ่งลบทิ้งไปได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบของเว็บไซต์รีวิวต่างประเทศ พบว่าถ้าไฟล์เก่ามากหรือต้องกู้คืนไฟล์จำนวนมาก เจ้า Recuva อาจจะไม่เก่งสักเท่าไร

 



Disk Drill Data Recovery

โปรแกรมนี้เว็บไซต์ต่างประเทศไหลายสำนักให้ความเห็นว่าทำงานได้ดีที่สุด ด้วยประสิทธิภาพในการค้นหาไฟล์จำนวนมากได้อย่างล้ำลึก และสามารถกู้คืนได้อย่างครบถ้วน จึงถือได้ว่า Disk Drill Data Recovery เป็นโปรแกรมกู้คืนไฟล์อันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

สำหรับโปรแกรมในเวอร์ชันฟรีนั้น จะสามารถใช้งานกู้คืนไฟล์ขนาดสูงถึง 500MB ได้ แต่ถ้าใครที่ต้องใช้กู้คืนไฟล์จำนวนมากและมีขนาดใหญ่มาก ผมแนะนำให้ซื้อมาใช้แบบ 1 ครั้งก็ได้ครับ อย่างน้อยก็ได้ไฟล์ที่จำเป็นกับคืนมา

EaseUS Data Recovery Wizard

โปรแกรมนี้ผมเคยใช้ และเคยทำบทความรีวิวไว้ด้วย เท่าที่ลองใช้งานในการกู้คืนไฟล์บน SD card ของมือถือ ปรากฏว่าสามารถกู้ไฟล์คืนมาได้หมด อีกทั้งยังไม่มีไฟล์ที่เสียหายในระหว่างการกู้คืน แต่เนื่องจากโปรแกรมนี้จะเปิดให้ใช้ฟรีเพียง 500MB เหมือน Disk Drill หากใครต้องการใช้งานแบบซีเรียส กู้ไฟล์จำนวนมากและขนาดใหญ่ แนะนำให้จ่ายเงินเพิ่มจะคุ้มค่าที่สุดครับ

PhotoRec

อีกหนึ่งโปรแกรมฟรีที่ดีไม่แพ้ Recuva อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนโครงการโอเพนซอร์ส PhotoRec แม้ชื่อของมะนจะทำให้เข้าใจว่าสามารถกู้คืนได้เฉพาะรูปภาพ แต่จริง ๆ แล้วกู้ไฟล์ได้หลายประเภทนะครับ แถมประสิทธิภาพเทียบกับโปรแกรมเสียเงินได้เลยทีเดียว

ถึงกระนั้นมันก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะหน้าตาจะใช้งานค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ อีกทั้งไม่สามารถระบุชื่อไฟล์ที่ต้องการกู้คืนได้ เวลาสแกนจะไม่สามารถรอเลือกไฟล์ที่อยากกู้ได้ เพราะมันจะกู้ในระหว่างที่สแกนอยู่นั่นเอง แต่ประสิทธิภาพก็ถือว่าโอเคเลยนะครับ ยังไงไปลองใช้กันดู

TestDisk

และตัวเลือกสุดท้าย อันนี้คงเหมาะกับคนที่เผลอเอา External HDD ไปฟอร์แมตทำเป็น Bootable drive สำหรับติดตั้ง Windows (ซึ่งมีหลายคนใช้วิธีนี้เพราะไม่มีแฟลชไดรฟ์ รู้ตัวอีกทีคือไฟล์หายหมดแล้ว) ซึ่ง TestDisk จะตอบโจทย์นเรื่องนี้มาก เพราะวิธีกู้คืนไฟล์ของมัน จะทำการกู้คืนเป็นไดรฟ์หรือพาร์ทติชัน (ไม่ใช่กู้ทีละไฟล์เหมือนโปรแกรมอื่น) แต่ข้อเสียคือใช้งานค่อนข้างยาก เพราะหน้าจากยังเป็นแบบ Command prompt ลองศึกษาวิธีใช้งานตาม ลิ้งก์นี้ ดูนะครับ

และนี่คือโปรแกรมกู้คืนไฟล์ทั้ง 5 ที่อยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองใช้กัน ส่วนใครมีโปรแกรมไหนมาแนะนำเพิ่ม ลองคอมเมนต์บอกกันได้เลยครับ

ที่มา extremeit