วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

[Extreme History] “But Can it Run Crysis?” วลีนี้มาจากไหน

15 ต.ค. 2020
944

เหล่าเกมเมอร์รุ่นเก๋าหลายคน น่าจะคุ้นเคยกับมีม “But Can it Run Crysis?” กันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นมีมที่ใช้แซวเรื่องสเปกคอม แล้วจริง ๆ มันมีที่มาอย่างไร วันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ทำความรู้จักกับมันในบทความ Extreme History ครับ

Crysis คือเกมจากค่าย Crytek พัฒนาขึ้นด้วย CryEngine เอนจิ้นเกมชื่อดังในเวลานั้น โดยมีจุดประสงค์ให้เป็นเกม Exclusive เฉพาะบน PC เพราะในช่วงปี 2005-2007 เครื่องเล่นเกมคอนโซลกำลังได้รับความนิยม และผู้ผลิตเกมส่วนใหญ่เน้นทำเกมลงเครื่องคอนโซล ทำให้การทำเกมลง PC มีความเสี่ยงค่อนข้างมาก

แต่ข้อดีของเครื่อง PC คือผู้ใช้จะไม่ถูกจำกัดในเรื่องของสเปก จึงสามารถปรับกราฟิกให้สวยได้ดังใจชอบ ในขณะเดียวกันปี 2007 ยังมีการเปิดตัว Windows Vista และ DirectX 10 ซึ่ง Microsoft ได้วางแผนเรื่องนี้ไว้แล้ว จึงเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Crysis ด้วย นี่จึงเป็นเหตุให้ Crysis ถือกำเนิดขึ้นเพื่อรีดประสิทธิภาพของ PC แถมยังเป็นเกมแรกที่รองรับ DirectX 10 ด้วยนะครับ

เอ๊ะ!! Windows Vista เหรอ? DirectX 10 เหรอ? เอ๊ะ! Crysis อะไรยังไงเนี่ย… พอพูด 3 ชื่อนี้ขึ้นมา พอจะเดาได้เลยว่าเกมเมอร์ที่นิยมเล่นเกมบน PC กำลังประสบปัญหาเรื่องสเปกบน PC อย่างแน่นอน ทำไมเป็นเช่นนั้นล่ะ?




 

เกิดผิดยุคไปหน่อย

เดี๋ยวเริ่มที่ Windows Vista และ DirectX 10 ก่อน ทุกคนที่เคยใช้น่าจะทราบถึงกิตติศัพท์ของ Windows Vista ดี ว่ามันเกิดมาผิดยุค เพราะฮาร์ดแวร์ในสมัยนั้นยังมีประสิทธิภาพดีมากพอที่จะรัน Windows Vista ได้อย่างราบลื่น พูดง่าย ๆ คือฮาร์ดแวร์มันพัฒนาช้าอยู่ในระดับหนึ่ง พอ Vista มาเหมือนระเบิดลงตู้ม ปรับตัวกันไม่ทัน ใช้งานแล้วช้ากันระนาว ประกอบกับ DirectX 10 API น้องใหม่ที่ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าไร แค่นี้ก็น่าจะทำให้เล่นเกมไม่ค่อยลื่นกันเท่าไรแล้ว

แต่ทางด้านเกม Crysis เองก็ไม่น้อยหน้าเขานะครับ ด้วยความที่ Crytek อยากโชว์ประสิทธิภาพของ CryEngine จึงอัดเทคโนโลยีต่าง ๆ แบบจัดเต็มลงใน Crysis ไม่ว่าจะเป็น Shaders (โปรแกรมภายในเกมที่ควบคุมเรื่องแสงและเงา) กว่า 85,000 หน่วย, Anti-aliasing, Volumetric lighting, Lush vegetation และ Screen space ambient occlusion (SSAO) ทุกอย่างที่อัดอยู่ในเกม Crysis มันดีมากเลยนะครับเพื่อกราฟิกอันสวยงาม แต่…มันดีเกินกว่าที่ฮาร์ดแวร์ในสมัยนั้นจะประมวลผลได้น่ะสิ

แล้วภาพในเกมมันสวยขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ

Very high setting

จะเห็นได้ว่าถ้าคุณปรับกราฟิก Low โอ้โห เหมือนเดินน้ำมันเลย ปรับขึ้นมาเป็น Medium ก็ดูสวยดีแต่ไม่ค่อยสมจริง ต้องจัดสัก High หรือ Very High จึงจะได้ภาพสวยสมจริง แถมถ้าเปิด Anti-aliasing ด้วย จะต้องใช้กราฟิกแบบ High ขึ้นไปเท่านั้น

โอเคหากคอมคุณแรงพอ ก็มีโอกาสที่จะได้เห็นกราฟิกสวย ๆ อย่างที่ไม่เคยเห็นในเกมอื่น ๆ มาก่อน แต่การ์ดจอที่แรงที่สุดในเวลานั้นของค่ายเขียว คือ GeForce 8800 Ultra ส่วนค่ายแดง คือ HD 2900 XT พูดก็พูดเถอะ GTX 1080 Ti มีแกนประมวลผลมากกว่า 8800 Ultra ประมาณ 30 เท่า และ RX Vega 64 มีแกนประมวลผลมากกว่า HD 2900 XT ถึง 26 เท่า รัน Crysis เกมเก่าเมื่อ 13 ปีก่อนยังได้เฟรมเรตไม่เยอะเท่าที่ควรจะเป็นเลย

เฟรมเรตที่ได้เมื่อใช้การ์ดจอรุ่นปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามจะไปว่าการ์ดจอเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้นะ เพราะจริง ๆ แล้วปัญหาอีกอย่างของ Crysis คือความเข้ากันได้กับซีพียู Multi-Core เนื่องจากตัวเกมสามารถใช้แกนซีพียูได้ดีที่สุดเพียงแค่ 2-Core เท่านั้น ถ้าใช้ซีพียู Quad Core จะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างสักเท่าไร (Intel Core 2 Extreme ซีพียู Quad Core ในตอนนั้นก็เขินไปเลย เพราะเกมมันใช้แค่ 2-Core)

GeForce 8800 Ultra และ HD 2900 XT สองเทพในช่วงเวลา Crysis




But Can it Run Crysis? มาจากไหน

วลีเด็ดนี้เริ่มต้นจากเว็บไซต์ Bit-tech.net ซึ่งได้มีการพูดถึงความโหดของเกม Crysis ไว้ พร้อมการทิ้งมีมตลก ๆ ไว้ว่า

นาน ๆ ทีเราจะได้เห็นเกมที่กินสเปกคอมขนาดนี้ ฉะนั้นถ้ามีการ์ดจอรุ่นไหนเปิดตัวออกมา อย่าลืมถามนักรีวิวด้วยนะว่า “มันเล่น CRYSIS ได้ไหม?”

และแล้วมีมนี้ก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว สำหรับ But Can it Run Crysis? ยังคงได้รับความนิยมในการเอามาล้อเลียนเรื่องสเปกคอมแรง ๆ อยู่เสมอ แต่พักหลังก็อาจจะเปลี่ยนชื่อเกมเป็นเกมใหม่ ๆ ที่กินสเปกเช่นกัน (หรือ Optimized มาไม่ดีจนทำให้เครื่องรวน) เช่น Minecraft ซึ่งจะมีการเปลี่ยนท้ายประโยคเป็น But Can it Run Minecraft? เป็นต้น

เอาล่ะวันนี้ก็ได้คำตอบกันแล้วนะครับ หากใครได้ติดตามข่าวเกมมาบ้างจะพอทราบว่า Crysis Remastered กำลังจะมา พร้อมกับโหมด Can it Run Crysis ไว้ดูดทุกทรัพยากรบนคอมของคุณ ไว้เดี๋ยวเราจะมารีวิวให้ชมกันนะครับ

 





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://knowyourmeme.com/memes/but-can-it-run-crysis

https://www.tomshardware.com/reviews/crysis-10-year-anniversary-benchmarks,5329.html

https://www.pcgamer.com/10-years-later-we-can-finally-run-crysis/

https://www.techspot.com/article/2053-can-it-run-crysis-history/